[จัดเพลย์ลิสต์ในดวงใจ #1] "ซาโตชิ" !

สวัสดีอีกรอบครับ หลังจากครั้งที่แล้วได้เห็นวิธีการริปที่ผมใช้ไปแล้ว วันนี้มีแรงกลับมาเขียนต่อจนได้ 555 บางทีการเปิดฟังแบบสุ่มไปเรื่อย ๆ มันก็น่าเบื่อ จริงไหม บางทีโปรแกรมเล่นเพลงก็สุ่มเพลงซ้ำแพทเทิร์นจนเริ่มเบื่อ ถ้าเรามาจัดเพลย์ลิสต์ไว้ฟังล่ะ ? นั่นเป็นไอเดียที่ดีมากครับ

แน่นอนว่าผมจัดชุดซีดีมาเยอะขนาดนี้ มันต้องมีจุดมุ่งหมายแน่ ๆ และวันนี้ผมขอเสนอเพลย์ลิสต์ในดวงใจชุดแรก นั่นก็คือชุด "ซาโตชิ" นั่นเองครับ ! ผมก็เป็นแฟนคลับซาโตชิดี ๆ นี่แหละ (จนบางทีก็สงสัย เมื่อไรจะได้แชมป์ลีกสักที 555) ด้วยความที่ว่าคุณริกะ มัตสึโมโตะ ผู้ให้เสียงซาโตชิภาษาญี่ปุ่น มีผลงานเพลงกับอนิเมะโปเกมอนเยอะมาก ตั้งแต่เพลงเปิดอนิเมะเพลงแรกอย่าง Mezase Pokémon Master ที่คุ้นหูใครหลาย ๆ คนมากเวลาได้ยิน จนเพลงล่าสุดอย่าง Mezase Pokémon Master -20th Anniversary- ที่เป็นเพลงเดิมแต่นำมาปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัย เป็นเพลงเปิดมูฟวี่ 20 ฉันเลือกนาย ! และเพลงเปิดภาคซันแอนด์มูนที่ญี่ปุ่นไปช่วงหนึ่ง แล้วคิดได้ว่า มันต้องมีคนอยากฟังเพลงซาโตชิยาว ๆ แน่ ๆ และแน่นอน ผมก็คนนึง 555 เลยเริ่มสะสมแผ่นมาเรื่อย ๆ หลายเดือนจนได้เกือบ 90-95% ของแผ่นที่มีเพลงของคุณริกะ มัตสึโมโตะ และผลก็ออกมาคือ ...

แต่นแต๊นนน (ผิดดด)

ผลลัพธ์คือได้ซีดี 17 แผ่น ที่มีเพลงของคุณริกะ มัตสึโมโตะ ซึ่งเป็นแผ่นซิงเกิลซะส่วนใหญ่ หลังจากนั้นจะได้แทร็คมากองอยู่ในคลังเพลงเยอะมาก ปกติผมใช้ foobar2000 ฟังเพลงเป็นประจำทุกวัน ก็จับลากเข้าเพลย์ลิสต์ซาโตชิรัว ๆ และผลที่ได้ก็คือ ...

ได้เพลย์ลิสต์ไง ! ถถถถ

ก็นั่นแหละครับ ได้เพลย์ลิสต์ที่มีเพลงจำนวน 40 เพลง รวมเวลา 2 ชั่วโมง 43 นาที บางเพลงก็ชื่อคุณริกะ มัตสึโมโตะเอง บางเพลงก็เป็นเพลงที่ร้องโดยซาโตชิ (คนเดียวกัน 555 แต่สไตล์มีความแตกต่างแน่นอน เสียงซาโตชิจะดูเป็นซาโตชิในอนิเมะมากกว่า) เอามาจัดหมวดหมู่ได้ 4 กลุ่มใหญ่ ๆ คือเพลงเปิดทีวีอนิเมะ, เพลงเปิดมูฟวี่, เพลงโบนัสแถมในแผ่น / เพลงอื่น ๆ และคาราโอเกะหรือดนตรีอย่างเดียว

มาดูหมวดหมู่แรกกันดีกว่า เพลงเปิดทีวีอนิเมะ

เปิดด้วยภาคแรก "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์" มี 3 เพลง
  • Mezase Pokémon Master / めざせポケモンマスター
  • Rivals! / ライバル!
  • OK!
คลาสสิคที่สุด และคนรู้จักมากที่สุด ต้องยกให้ภาคแรกจริง ๆ

เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์

ต่อมาเป็นภาคที่ดีอีกภาคนึง "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์ แอดวานซ์เจเนเรชัน" มี 2 เพลง
  • Challenger!! / チャレンジャー!!
  • Spurt! / スパート! (ร้องโดยซาโตชิ)
Spurt! เป็นเพลงแรกที่ให้เครดิตคนร้องเป็นซาโตชิ เสียงก็เป็นเสียงซาโตชิกว่าจริง ๆ 555

เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ แอดวานซ์เจเนเรชัน

ต่อมาเป็นภาคที่ผมชอบมาก ๆ "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์ ไดมอนด์แอนด์เพิร์ล" หลัก ๆ มีเพลงเดียว
  • High Touch! / ハイタッチ! (ร้องโดยซาโตชิกับฮิคาริ)
สัญลักษณ์ของคู่นี้ "High Touch!" ใครดูภาคนี้ก็จะได้เห็นบ่อย ๆ แน่นอนว่าเป็นเพลงคู่ของ "ซาโตชิ" และ "ฮิคาริ" (ให้เสียงโดยคุณเมงุมิ โทโยกุชิ) เพื่อนร่วมเดินทางที่สนิทกันมาก ๆ คนหนึ่ง และยังมีเวอร์ชัน 2009 แต่ขอยกไปอยู่หมวดหมู่เพลงเปิดมูฟวี่ครับ

เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ ไดมอนด์แอนด์เพิร์ล

มาต่อที่ภาคสุดท้ายที่ค่ายเพลง Pikachu Records ยังออกแผ่นเพลงโปเกมอนอยู่จนโดนยุบเพราะ Media Factory บริษัทแม่ ถูกซื้อกิจการและในระหว่างภาคนี้ สิทธิ์การออกแผ่นเพลงโปเกมอนย้ายไปอยู่กับ Sony Music Japan กับภาค "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์ เบสท์วิชเชส!" มี 2 เพลง
  • Best Wishes! / ベストウイッシュ!
  • Yajirushi ni Natte! / やじるしになって!
อันที่จริงแล้ว เพลง Yajirushi ni Natte! มีเวอร์ชัน 2013 ด้วย แต่ไม่มีการออกจำหน่ายในแผ่นหรือช่องทางออนไลน์ใด ๆ (สิ่งที่ผมคาดไว้คือ ค่าย Pikachu Records ถูกยุบพอดี และไม่มีการสืบทอดลิขสิทธิ์ของเพลง Yajirushi ni Natte! เวอร์ชันเดิมไปยังค่ายใด ๆ ทำให้สิทธิ์ยังอยู่กับ Media Factory เช่นเดิมและไม่มีการออกแผ่นที่มีเพลงนี้อีกเลย)

เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ เบสท์วิชเชส!

หลังจากนั้น เพลงซาโตชิก็ได้ห่างหายไปหลายปีเพราะมีการโยกย้ายค่ายเพลง จนมาถึงภาคที่หลาย ๆ คนรักและชอบที่สุด นั่นคือ "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์ เอ็กซ์วายแอนด์แซด" เพลงเปิดอนิเมะเพลงเดียวของภาคนี้
  • XY&Z (ร้องโดยซาโตชิ)
เครดิตคนร้องเป็นซาโตชิกลับมาแล้ว และเพลงก็เข้ากับการดำเนินเรื่องช่วงนั้นมาก จนหลาย ๆ คนยกให้เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงเปิดอนิเมะโปเกมอนที่ดีที่สุดกันเลยทีเดียว ยกแผ่นเพลงตัวละครชุดแรกมาเพราะมี Off Vocal นะครับ
เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ เอ็กซ์วายแอนด์แซด

กลับมาสู่ภาคปัจจุบันที่เนื้อเรื่องกำลังเข้มข้น "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์ ซันแอนด์มูน" มี 2 เพลง
  • Alola!! / アローラ!! (ร้องโดยซาโตชิและพิคาชู)
  • Mezase Pokémon Master -20th Anniversary- / めざせポケモンマスター -20th Anniversary-
Alola!! ก็เป็นอีกเพลงที่ให้เครดิตคนร้องเป็นซาโตชิ รอบนี้เขามาพักผ่อน มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนโปเกมอน แนวเพลงก็เลยไม่ซีเรียสแบบเพลงก่อน ๆ ส่วน Mezase Pokémon Master -20th Anniversary- ก็พูดถึงไปแล้วว่านำมาทำใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย

เพลงจากพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ ซันแอนด์มูน

ครบแล้วสำหรับหมวดหมู่แรก ต่อมาคือ เพลงเปิดมูฟวี่ ก็จะมี
  • Mezase Pokémon Master '98 / めざせポケモンマスター'98
  • OK! 2000
  • Mezase Pokémon Master 2001 / めざせポケモンマスター2001
  • Mezase Pokémon Master 2002 / めざせポケモンマスター2002
  • High Touch! 2009 / ハイタッチ! 2009 (ร้องโดยซาโตชิกับฮิคาริ)
  • XY&Z -movie ver.- (ร้องโดยซาโตชิ)
พูดถึงเพลงเปิดมูฟวี่ ทำให้ได้รู้ว่าเพลง Mezase Pokémon Master มีหลายเวอร์ชันมาก อัลบั้มรวมเพลงมูฟวี่ภาค 1-6 ก็ช่วยได้ดีจริง ๆ ครับ เพราะได้เวอร์ชันมูฟวี่เก่า ๆ ครบถ้วน รวมถึงเพลงเปิดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เวอร์ชันเดียวกับอนิเมะก็ยกมาให้หมด

เพลง High Touch! 2009 เปลี่ยนดนตรีให้เพราะกว่าเดิม ส่วน XY&Z -movie ver.- ดนตรีดูจริงจังมากขึ้น (ปกติมันก็จริงจังอยู่แล้วล่ะ)

เพลงเปิดมูฟวี่จากมูฟวี่ภาค 1,3,4,5,12,19 ที่ต่างจากเวอร์ชันอนิเมะ

หมวดหมู่ต่อมาคือ เพลงโบนัสแถมในแผ่น / เพลงอื่น ๆ ก็จะนำเพลงที่ไม่ได้อยู่ในสองหมวดแรกมารวมกัน อาจจะเป็นเพลงจบอนิเมะ เพลงโบนัสในแผ่นซิงเกิ้ล เพลงประกอบมูฟวี่ หรืออื่น ๆ ก็จะอยู่ในนี้หมด
  • Oyasumi Boku no Pikachu / おやすみ ぼくのピカチュウ จากซิงเกิล Mezase Pokémon Master
  • Type: Wild / タイプ:ワイルド เพลงจบอนิเมะภาคแรก "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์"
  • Minna ga Itakara / みんながいたから เพลง Image Song ของมูฟวี่ภาค 2
  • Minna de Arukou! / みんなであるこう! จากซิงเกิล Lapras ni Notte ร้องโดยซาโตชิและผองเพื่อนจากภาคแรก
  • V (Volt/ボルト) เวอร์ชันพิเศษจากแผ่น Pokémon de Odorou with J☆Dee'Z
สามเพลงนี้มาจากแผ่นอัลบั้ม Mezase Pokémon Master -20th Anniversary-
  • Oyasumi Boku no Pikachu -2017 ver.- / おやすみ ぼくのピカチュウ -2017 ver.-
  • Mezase Pokémon Master -20th Anniversary Ballad ver.- / めざせポケモンマスター -20th Anniversary Ballad ver.-
  • Getter Bang Bang -Satoshi with Pikachu ver.- / ゲッタバンバン -サトシ with ピカチュウ ver.- เวอร์ชันพิเศษ ร้องโดยซาโตชิและพิคาชู

เพลงโบนัสแถมในแผ่น / เพลงอื่น ๆ

ส่วนหมวดหมู่สุดท้าย คาราโอเกะหรือดนตรีอย่างเดียว ก็คือเพลงจากสามหมวดแรกที่เป็นแบบดนตรีอย่างเดียว เรียงลำดับตามวันที่ออกวางขายแผ่น สำหรับเพลง High Touch! ก็เป็นคาราโอเกะแท้ ๆ เลยเพราะแทร็คแรกมีแต่เสียงซาโตชิ แทร็คที่สองมีแต่เสียงฮิคาริ ส่วน High Touch! 2009 เป็นดนตรีอย่างเดียวครับ

โดยรวมก็ตามนี้นะครับ ใครสนใจจะจัดเพลย์ลิสต์ซาโตชิแบบผม ชุดนี้คือคำตอบเลยทีเดียวครับ ซึ่งในอนาคตหากมีเพลงใหม่ ๆ จากคุณริกะ มัตสิโมโตะที่เกี่ยวข้องอีกก็คงได้อัพเดตเพลย์ลิสต์ชุดนี้อีกแน่ ๆ วันนี้เหนื่อยแล้ว นั่งพิมพ์นานมาก ขอตัวไปพักก่อน แล้วจะกลับมาใหม่นะครับ ครั้งหน้าจะมีอะไรมาเสนออีกก็ต้องรอติดตามครับ

ปล. เดี๋ยวจะมีคนถาม ว่าทำไมเพลง Mezase Pokémon Master กับ Oyasumi Boku no Pikachu ใช้แทร็คจากอัลบั้ม POKÉMON GENKI SONG BEST เหตุผลก็เพราะว่าแผ่นซิงเกิล Mezase Pokémon Master เสียงเบาครับ แผ่นอื่น ๆ ดังหมด เลยเอาจากแทร็คอัลบั้มนี้มาใส่แทนเพื่อให้ดังเท่า ๆ กัน แต่แทร็ค Mezase Pokémon Master (Original Karaoke) ไม่มีแทร็คจากแผ่นอื่นมาแทน จึงคงไว้อย่างเดิม (สรุปคือ เสียงเบาแค่เพลงนี้เพลงเดียว)

ความคิดเห็น