แก้ปัญหาระบบแป้นพิมพ์ Microsoft IME ภาษาญี่ปุ่นไม่แนะนำคำ บน Windows 10 เวอร์ชัน 2004

ตามปกติแล้ว ผมมักจะช็อปปิ้งของจากญี่ปุ่นเป็นประจำ (ซึ่งหนีไม่พ้นโปเกมอนแน่นอน) เมื่อก่อนก็ต้องพึ่งโปรแกรมแปลภาษาในการแปลคีย์เวอร์ดเพื่อหาของตลอด หลัง ๆ มาพอรู้คำแล้วก็เริ่มอยากพิมพ์เองบ้าง ก็เลยเพิ่มแป้นพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นไว้ทั้งในคอมและมือถือ ซึ่งการพิมพ์ก็ใช้ระบบ Romaji ด้วยแป้นภาษาอังกฤษนั่นเอง ซึ่งเป็นระบบการพิมพ์ที่ง่ายที่สุดสำหรับเราแล้ว

ทั้ง Microsoft IME และ Gboard ก็มีระบบแนะนำคำให้ใช้ด้วย ซึ่งแค่เราพิมพ์อักษรลงไปไม่กี่ตัว ระบบก็จะแสดงคำที่เราต้องการพิมพ์ให้โดยอัตโนมัติ แต่หลังจากอัพเดต Windows 10 จากเวอร์ชัน 1909 เป็น 2004 ก็พบว่าบางสิ่งเปลี่ยนไป ระบบไม่แนะนำคำเหมือนเมื่อก่อนแล้ว !!!

ระบบแนะนำคำหายไปไหน ???
ครั้งก่อนผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่วันนี้กลับมาพิมพ์แบบจริง ๆ จัง ๆ แล้วเริ่มสงสัย ลองหาข้อมูลดูก็พบว่า Microsoft IME ใน Windows 10 เวอร์ชัน 2004 เป็นเวอร์ชันใหม่มาก ๆ ซึ่งยังไม่มีลูกเล่นเท่าตัวเดิม และอาจมีบั๊กในระบบแนะนำคำ ทำให้ไม่มีอะไรขึ้นมาแนะนำนั่นเอง ต้องพิมพ์คำเต็มด้วยตัวเองจึงจะสมบูรณ์

โชคดีที่เราสามารถปิด IME ตัวใหม่ แล้วกลับไปใช้ตัวเดิมตั้งแต่เวอร์ชัน 1909 ได้ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการกลับไปใช้ IME ตัวเดิมกัน เริ่มด้วยไปที่ Start แล้วเข้าไปที่ Settings


หลังจากนั้นไปที่ Time & Language


ที่แถบด้านซ้าย เลือก Language


เลื่อนลงมาที่หมวด Preferred languages ตรงภาษาญี่ปุ่นที่เพิ่มไว้ คลิกแล้วเลือก Options


ที่หมวด Keyboards ตรง Microsoft IME คลิกแล้วเลือก Options


หลังจากนั้นจะเข้าสู่หน้าการตั้งค่าของ Microsoft IME ไปที่ General


เลื่อนลงไปด้านล่างสุด จะมีหมวด Compatibility ให้เปิด Use previous version of Microsoft IME


หลังจากนั้นระบบจะถามว่าแน่ใจหรือไม่ ให้กด OK


เมื่อเปิดใช้งาน Microsoft IME ตัวเดิมแล้ว การตั้งค่าขั้นสูงก็จะกลับมาเหมือนเดิม ประสบการณ์การพิมพ์จะกลับมาเหมือนเดิมทุกประการ


ทีนี้ระบบแนะนำคำก็กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมแล้ว เย้ !

กลับมาพิมพ์ง่ายเหมือนเดิมสักทีนะ 🥰

ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการแก้บั๊กที่ว่ามานี้ก็ได้ ถ้าอยากกลับไปใช้ตัวใหม่ก็ปิดตรง Use previous version of Microsoft IME ได้

บทความนี้น่าจะมีประโยชน์สำหรับใครที่มีปัญหานี้อยู่นะครับ ลองนำวิธีแก้นี้ไปใช้ดู ตอนนี้ผมกลับมาพิมพ์ได้ง่ายเหมือนเดิมแล้ว แต่ตัวใหม่ก็น่าสนใจดี หวังว่าจะมีอัพเดตมาแก้บั๊กนี้แล้วกัน

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น