พูดถึงออร์เดอร์แรกจาก Amazon JP ที่ได้รับของเมื่อเช้า ค่อนข้างพึงพอใจในความเร็วเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ ผมใช้บริการอยู่สองที่คือ CDJapan กับ FROM JAPAN ซึ่งผมก็เลือกส่งไปรษณีย์ทางอากาศมาตลอด ความเร็วมันก็อยู่ประมาณ 5-10 วันโดยเฉลี่ย แน่นอนว่าผมก็รอได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ช่วงหลัง ๆ มา ลองหาข้อมูลแล้วพบว่า AmazonGlobal ส่งไวกว่า แถมเคลียร์ภาษีให้เสร็จสรรพ ครั้งนี้หลังจากได้ข่าวประกาศแผ่น Kaze to Issho ni เวอร์ชัน 2019 เป็นเพลงจบมูฟวี่มิวทู EVOLUTION เมื่อลองเช็คค่าส่ง พบว่า CDJapan ค่าส่งราคาแพงขึ้นนิดหน่อย อย่างการส่ง Airmail แบบไม่ลงทะเบียน เพิ่มเงินอีกไม่ถึงร้อยเยนก็ส่ง AmazonGlobal แบบ Standard ได้แล้ว ครั้งนี้ผมจึงย้ายมาลองสั่งจาก Amazon JP บ้าง และผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจสุด ๆ ส่งจากญี่ปุ่นเร็ว เคลียร์ภาษีเร็ว ถึงบ้านเร็วมาก โดยราคาค่าส่งแค่ 850 เยนเท่านั้น



ผมจะสรุปกระบวนการทั้งหมดจากการสั่งของออร์เดอร์แรกที่ Amazon JP ให้อ่านแล้วกันครับ
  • เริ่มแรก วันที่ 6 เมษายน Amazon JP เริ่มเปิดพรีออร์เดอร์แผ่น Kaze to Issho ni ทั้ง 3 แบบ โดยมีแบบแถมโปสการ์ดให้เลือกด้วย รวมเป็น 6 แบบ (คืออย่างที่เราคุ้นเคยจากการพรีแผ่น BNK48 ช่วงแรก ๆ เราไม่รู้เลยว่าในแผ่นมีอะไรบ้าง แล้วมาเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดทีหลัง)
  • ผ่านไป 5 วัน วันที่ 11 เมษายน ผมตัดสินใจกดพรีออร์เดอร์แผ่นรุ่น Deluxe Edition พร้อมโปสการ์ด (แผ่นราคา 2,407 เยน) เพราะมีลางว่าของแถมมันต้องดีแน่ ๆ และผมติดตามงานเพลงคุณโชโกะ นาคากาวาอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องได้มาเก็บในตู้ต่อจากสองซิงเกิลที่ผ่านมา (Kokoro no Antenna และ Doridori) โดยเลือกการจัดส่งของ AmazonGlobal แบบ Standard ค่าส่ง 850 เยน
  • ในระหว่างช่วงพรีออร์เดอร์ Amazon JP จะไม่หักเงินจากบัตรแบบเต็มจำนวนจนกว่าจะถึงวันที่ส่งของจริง ๆ แต่ผมตั้งใจจะกักเงินไว้เพื่อของชิ้นนี้เลย วันที่ 16 เมษายน ผมจึงได้ใช้วิธีเติมเงินเข้าระบบแบบ Reload ไปเป็น Amazon Gift Card Balance ซึ่งการลองครั้งแรกโดยใช้บัตรเดบิตโปเกมอนกสิกรไทยไม่สำเร็จ ผมจึงใช้บัตร True Digital Card เติมเข้าไปอีกรอบ แล้วก็สำเร็จ (แต่เรทแปลงสกุลเงินบัตร True Digital Card แพงกว่านิดหน่อย) เงินเข้าระบบแล้วผมก็ทำการนำเงินส่วนนั้นไปใช้กับออร์เดอร์นี้ทันที ทำให้ยอดรวมจาก 3,257 เยนรวมค่าส่ง กลายเป็นหักเงินจากบัตร 0 เยน
  • เมื่อมีการประกาศรายละเอียดของแผ่นทั้งหมดในช่วงกลางเดือนมิถุนายน สต็อกของแต่ละร้านก็แปรปรวนไปหมด คนต้องการของเยอะมากจนของค่อย ๆ หมดไปทีละร้าน ผมก็เริ่มสบายใจละว่า เรารีบจองไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องมาแย่งชาวบ้านกด 555
  • จนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม Amazon JP เริ่มเตรียมการจัดส่งสินค้าตามออร์เดอร์ที่สั่งไว้ โดยเนื่องจากผมได้ใช้ยอดเงิน Amazon Gift Card Balance จ่ายไปก่อนแล้ว ทาง Amazon JP ไม่ได้หักเงินค่าอะไรจากบัตรแม้แต่ครั้งเดียว และช่วงเย็นของวันเดียวกัน สินค้าได้ถูกจัดเตรียมเพื่อนำส่งไปยัง ECMS Express เพื่อส่งสินค้ามาที่ไทยต่อไป (AmazonGlobal มีสองเจ้าใหญ่ ๆ ที่จะส่งสินค้าให้เราคือ DHL Express และ ECMS Express ซึ่งจะกระจาย ๆ กันไป)
  • วันที่ 10 กรกฎาคม (วันนี้คือวันที่แผ่นออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ) ช่วงเช้า ECMS Express ได้รับพัสดุสินค้าจาก Amazon JP และส่งของจากสนามบินนาริตะมาที่ไทยทันที ของมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงบ่าย พัสดุถูกส่งต่อให้ DPX Logistics ทำการดำเนินพิธีการศุลกากรแบบ Express ต่อทันที
  • วันที่ 11 กรกฎาคม ช่วงบ่าย พัสดุสินค้าได้ผ่านพิธีการศุลกากรเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง DPX Logistics จะนำส่งเองหากเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่เมื่อผมอยู่โคราช DPX Logistics จึงส่งต่อพัสดุสินค้าให้ NiM Express เพื่อนำส่งต่อที่โคราช โดยได้รับเลขติดตามอีกหมายเลขหนึ่ง (ที่ไม่ซ้ำกับ ECMS/DPX)
  • วันที่ 12 กรกฎาคม NiM Express ส่งข้อความมาแจ้งการนำส่งพัสดุ และช่วง 9 โมงเช้า พัสดุสินค้าจาก Amazon JP ได้รับการจัดส่งจนถึงบ้านผมแล้วครับ สภาพกล่องสมบูรณ์ทุกอย่าง และไม่ได้เสียภาษีเพิ่มแต่อย่างใด (เพราะมูลค่าของไม่เกิน 1,500 บาท)
ของแถมครบถ้วน คุ้มมากกก

รวม ๆ แล้วระยะเวลาการจัดส่งใช้เพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วมากในเรทราคาค่าส่งเท่านี้ ถึงแม้ผมจะเลือกแค่ Standard แล้วก็ตาม ครั้งหน้า สำหรับแผ่นใหม่ ๆ ผมก็คงเลือกใช้บริการ Amazon JP นี่แหละ เร็วทันใจมาก ไม่ผิดหวังจริง ๆ

ความคิดเห็น