วิธีการตรวจสอบยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย

สวัสดีครับ วันนี้ขอพักเรื่องซีดีก่อนชั่วคราว มาดูสาระน่ารู้ในการใช้งานบัตรเดบิตกสิกรไทยกันบ้างกับวิธีการตรวจสอบยอดใช้จ่ายผ่านบัตร

นอกเรื่องนิดนึง ย้อนไปในช่วงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ที่ผมตัดสินใจย้ายบัญชีและบัตรเดบิตหลักจากธนาคารกรุงเทพมายังธนาคารกสิกรไทยด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือ
  • ธนาคารกสิกรไทยในช่วงนั้นเป็นธนาคารแรก ๆ ที่ทำบัตรเดบิตวีซ่าแบบ Thai Standard และรองรับระบบ Chip & PIN 6 หลักเป็นธนาคารแรก ๆ เช่นเดียวกัน ทำให้การจ่ายเงินตามร้านค้าส่วนใหญ่ต้องกดรหัส 6 หลักก่อนที่เงินจะออกจากบัญชีทุกครั้ง เพิ่มความปลอดภัยในระดับหนึ่ง
  • ธนาคารกสิกรไทยมีบัตรลายพิเศษ K-Pokémon Debit Card ที่เป็นรุ่น Thai Standard ออกมาพอดี
  • บัตรใบเก่าของธนาคารกรุงเทพกำลังจะถึงรอบจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีพอดี
  • ต้องการแอพธนาคารบนมือถือที่ทันสมัยกว่าแอพเดิม (ตรงนี้ก็ขัดใจไม่น้อย)
แน่นอนว่าค่าธรรมเนียมรายปี 350 บาทของบัตรลายนี้ พร้อมได้รับสิทธิพิเศษอย่างตั๋วหนัง 100 บาท ของเมเจอร์และเอสเอฟ (แต่ก็หมดเร็วอยู่นะ 555) เป็นต้น ก็เลยคิดว่าต้องใช้งานให้คุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมรายปีสักหน่อย

ผมก็เลยลองเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงินของร้านค้าหลาย ๆ ร้านไปจ่ายทางบัตรเดบิต คิวอาร์โค้ด หรือแอพวอลเล็ททั้งหลาย แน่นอนว่ามันสะดวกมากกว่าเดิม และไม่ต้องพกเงินสดติดกระเป๋ามากมาย (แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้เงินสดอยู่บ้าง เช่น จ่ายค่ารถสองแถว เคเอฟซี ร้านอาหารตามสั่งบางร้าน และร้านค้าที่มียอดรูดบัตรขั้นต่ำแล้วซื้อของไม่ถึงยอด)


เอาละครับ เกริ่นมามากพอละ มาเข้าเรื่องกันเลย ผมได้สรุปวิธีการตรวจสอบยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย (บัตรเดบิตทุกแบบ ไม่จำกัดแค่ลายโปเกมอนนะครับ) คร่าว ๆ พบว่ามี 3 บริการใหญ่ ๆ ดังนี้

หลังการสมัครบัตรเดบิตเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น เราจะได้รับการสมัครบริการ K-mAlert สำหรับบัตรเดบิตกสิกรไทยโดยอัตโนมัติ ซึ่งบริการนี้ฟรี (เพราะรวมในค่าธรรมเนียมรายปีไปแล้ว) เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเกิดขึ้น ระบบจะส่งเอสเอ็มเอสมายังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่สมัครบริการนี้ไว้ในทันที


ข้อดีคือเห็นชื่อร้านค้าชัดเจนที่สุด (จริง ๆ จะบอกว่ายาวที่สุดก็ไม่ผิด) และแสดงยอดคงเหลือในบัญชีของตอนนั้นด้วย และหากโทรศัพท์สามารถซิงค์ข้อมูลเอสเอ็มเอสไปเก็บไว้บนคลาวด์ก็สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ยาว ๆ แบบไม่ต้องกลัวหายกันเลยทีเดียว

ใครอยากอ่านรายละเอียดของบริการ K-mAlert สำหรับบัตรเดบิตกสิกรไทย เข้าไปที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

ต่อมาเป็นบริการที่ต้องสมัครด้วยตัวเอง นั่นคือบริการ K-eMail Statement สำหรับบัตรเดบิตกสิกรไทย ที่จะส่งอีเมลสรุปยอดรายสัปดาห์ (7 วัน) รายปักษ์ (15 วัน) หรือรายเดือน (30 วัน) เป็นรูปแบบ PDF หรือ CSV บริการนี้ฟรีเช่นเดียวกัน

ตัวอย่างอีเมลที่ได้รับจากระบบ

ตัวอย่างรายงานแบบรายสัปดาห์ รูปแบบ CSV
ข้อดีคือมีการแสดงยอดของสกุลเงินที่ถูกเรียกเก็บตอนนั้นด้วย หากจ่ายเป็นสกุลเงินเยนญี่ปุ่น ดอลลาร์สหรัฐ หรือยูโรก็สรุปให้ได้หมด และส่งอีเมลสรุปยอดมาค่อนข้างตรงเวลา

ใครอยากอ่านรายละเอียดของบริการ K-eMail Statement สำหรับบัตรเดบิตกสิกรไทย หรือต้องการสมัครทางออนไลน์ เข้าไปที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

และสุดท้ายคือบริการที่มีตัวแปรหลายอย่างมาก 555 อาจจะไม่ทันใจเท่า K-mAlert แต่ก็รวดเร็วกว่า K-eMail Statement คือการไปกดพิมพ์สรุปยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เครื่อง K-ATM ช่องทางนี้จะสรุปยอดแบบรายวันตามที่ร้านค้าส่งยอดเข้ามาจริง ๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเช็คยอดแบบด่วน ๆ ว่าร้านเก็บยอดนี้จริงหรือไม่ โดยระบบจะพิมพ์ยอดการใช้จ่าย 10 ยอดล่าสุดออกมาเป็นสลิปไว้ตรวจสอบได้ทันที บริการนี้ก็ฟรีครับ

การเข้าไปพิมพ์สลิปแบบนี้ออกมา จะอยู่ในเมนู ถามยอด/พิมพ์รายการเดินบัญชี -> รายการเดินบัญชี -> รายการซื้อของผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย (เมนูนี้ไม่ค่อยชัวร์ เอาเป็นว่าประมาณนี้แล้วกันครับ)

ตัวอย่างสลิปจากเครื่องตระกูล Wincor Nixdorf
พูดถึงเรื่องตัวแปรที่ผมบอกว่าหลายอย่าง ว่าง ๆ จะมาสรุปให้อ่านในครั้งต่อ ๆ ไปนะครับ (บอกไว้ก่อนว่าข้อมูลเทคนิคเยอะมาก)

การพิมพ์แบบนี้มีข้อเสียเยอะกว่า อย่างเช่น เปลืองกระดาษสลิป เป็นการพิมพ์ลงบนกระดาษความร้อน ทำให้ไม่เหมาะกับการเก็บรักษามากนัก และเรื่องตัวแปรที่ว่า อาจทำให้ข้อมูลแสดงผลผิดเพี้ยนไปได้ แต่ไม่กระทบยอดตัวเลขการใช้จ่ายแน่นอน

สรุป เรามี 3 ช่องทางที่จะตรวจสอบยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย ใครสะดวกใช้ช่องทางไหนก็เลือกได้เลยครับ เผื่อตอนไหนจำเป็นต้องเช็คก็จะได้ทราบวิธีการ ครั้งหน้าผมจะเขียนอะไรต่อ รอติดตามได้เลยครับ ช่วงนี้ขอพักก่อน 555

ความคิดเห็น