DVD เพลงญี่ปุ่น ความเหมือนที่แตกต่าง ?

สวัสดีครับ หายไปหลายอาทิตย์ ช่วงนี้กำลังยุ่งกับโปรเจคแบบร้อนแรงมาก (ขนาดคาคิยังตกใจ นึกว่าภูเขาไฟเวล่า เดี๋ยว ๆ ๆ 555) ตามสัญญาครับ กลับมาเขียนบล็อกบทความนี้กันดีกว่า กับ "DVD เพลงญี่ปุ่น ความเหมือนที่แตกต่าง ?" ต่างเหรอ ? ตรงไหน อะไรยังไง ไปอ่านได้ในย่อหน้าต่อไปเลยครับผม


ตามปกติแล้ว เวลาเราพูดถึงแผ่นดีวีดีก็จะนึกถึงหนังเป็นอันดับแรก รองลงมาก็จะเป็นแผ่น DVD-R ไว้เขียนข้อมูลลงแผ่น แต่จริง ๆ แล้วมีดีวีดีเพลงด้วยนะครับ ปกติเรามักจะพบฟอร์แมตพวกนี้ตามแผ่นคอนเสิร์ต แต่ของญี่ปุ่นนั้นดีวีดีมักจะแถมมากับแผ่นซีดีเพลงที่เป็น Limited Edition เป็นแผ่นแถมที่มีมิวสิควิดีโอ, เบื้องหลังการถ่ายทำ, เวอร์ชันสอนเต้น หรือเพลงเปิดหรือจบอนิเมะเวอร์ชันทีวีแบบไร้เครดิต หรือไม่ก็เป็นดีวีดีเพลงเพียว ๆ เลยก็มีครับ รวมถึงแบบคอนเสิร์ตตามที่กล่าวมาข้างต้นนี่ก็อยู่ในหมวดเพียว ๆ เช่นเดียวกัน

แต่วันนี้ขอพูดถึงดีวีดีที่แถมมากับแผ่นเพลงดีกว่า ในรูปแรกที่เห็นไปแล้วนั้นจะมีแผ่นอยู่ 2 ชุดคือ

  • Saikou Everyday! [Limited Edition]
  • Pokémon de Odorou with J☆Dee'Z (เป็นแผ่น Edition เดียวที่มี CD+DVD)

(จริง ๆ ก็อยากเอาแผ่นเพลงญี่ปุ่นทั่วไปมาเสริมสักแผ่น แต่ในตู้มีแต่เพลงโปเกมอน จะให้ทำยังไง 555)

ความต่างของแผ่นเพลงญี่ปุ่นที่ผมจะพูดถึงในบทความนี้ก็คือ การเข้ารหัสเสียงแบบ PCM (WAV) ครับ การเข้ารหัสแบบนี้คือแบบ 1:1 แบบเดียวกับซีดี (16-bit 44.1kHz) แต่จะสูงกว่าซีดีนิดหน่อยที่ 16-bit 48kHz ตามมาตรฐานดีวีดี ทำให้รายละเอียดเสียงที่เก็บนั้นมีครบถ้วนระดับ Lossless ต่างจากแผ่นดีวีดีหนังที่นิยมใช้การเข้ารหัสเสียงแบบ Dolby Digital หรือ DTS ที่เหมาะกับหนังมากกว่า


มาดูแผ่น Saikou Everyday! [Limited Edition] กันดีกว่า ในบรรดาดีวีดีแผ่นเพลงโปเกมอนที่ผมมีส่วนใหญ่จะเข้ารหัสเสียงแบบ PCM 16-bit 48kHz เกือบทุกแผ่น คล้อยตามแผ่นดีวีดีเพลงญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เหตุผลที่นำแผ่นนี้มามีอย่างเดียวคือ "ชอบ" อันนี้ไม่มีอะไรปนจริง ๆ 555

สังเกตได้ทันทีว่าหน้าแผ่นจะมีบอกชัดเจนว่า PCM


ลองเปิดไฟล์ที่ริปจากแผ่นเป็น MKV เรียบร้อยแล้วด้วย MPC-HC ก็พบว่าเข้ารหัสเสียงเป็น PCM 16-bit 48kHz @ 1536kbps ซึ่งค่านี้เป็น 1:1 อยู่แล้ว ไม่มีทางน้อยหรือมากกว่านี้


เปิดด้วย MediaInfo ก็จะเห็นรายละเอียดชัดเจน


ไม้เด็ดคือโปรแกรม Spek ครับ โปรแกรมนี้ใช้แสดงผลสเปคตรัมเสียงในแต่ละย่านออกมาเป็นภาพให้เห็นอย่างชัดเจน อย่ารอช้า เปิดเลย หลังจากรันเสร็จก็ตามภาพ รายละเอียดครบถ้วนเหมือนซีดี (แต่เยอะกว่าเพรา 48kHz)


ต่อมาจะเป็นแผ่น Pokémon de Odorou with J☆Dee'Z แผ่นนี้ไม่เข้าพวกกับแผ่นอื่น ๆ ที่ผมมี เพราะเอาจริง ๆ แล้ว ดีวีดีแผ่นนี้เป็นดีวีดีสอนเต้นตามชื่อนั่นแหละ และที่ผมบอกว่ามันไม่เข้าพวกก็เพราะเข้ารหัสเสียงแบบ Dolby Digital AC-3 แบบแผ่นดีวีดีหนังทั่วไป ทำให้รายละเอียดเสียงไม่ครบถ้วน แต่รายละเอียดเสียงโดยรวมก็ครบถ้วนตามที่หูคนส่วนใหญ่ได้ยิน


ลองเปิดไฟล์ที่ริปจากแผ่นเป็น MKV เรียบร้อยแล้วด้วย MPC-HC ก็พบว่าเข้ารหัสเสียงเป็น Dolby Digital AC-3 16-bit 48kHz @ 192kbps ตามที่ระบุไว้ ซึ่งบิตเรตประมาณนี้ก็ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปสำหรับเสียงสเตอริโอ


เปิดด้วย MediaInfo ก็จะเห็นรายละเอียดชัดเจนเช่นกัน


และผลลัพธ์ของโปรแกรม Spek ก็ชัดเจนครับ รายละเอียดเสียงสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 20kHz ซึ่งเท่ากับค่าที่คนส่วนใหญ่ได้ยินความแตกต่าง


สรุป เราเห็นความต่างของทั้งสองแผ่นไปแล้ว แต่ปกติเราควรซีเรียสไหม ? ก็ไม่แหละ แล้วแต่คน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ชอบไปเปิดกับทีวี หรือคอมแล้วใช้ลำโพงอยู่ดี ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่อง Lossless ก็เหมือน ๆ กันครับ แต่ถ้าเป็นสายหูทอง ดีวีดีเพลงญี่ปุ่นมีความแตกต่างแน่นอน ครั้งหน้าผมจะมาเขียนบทความอะไรให้อ่านอีก รอติดตามครับ ขอตัวไปร้อนแรงกับโปรเจคต่อ 555

ปล. เผื่อใครอยากเห็นว่าดีวีดีเพลงเพียว ๆ หน้าตาเป็นยังไง ก็คล้าย ๆ แผ่นดีวีดีหนังนั่นแหละครับ
ตัวอย่างเช่นแผ่นนี้ เข้ารหัสเสียงแบบ PCM 16-bit 48kHz @ 1536kbps และมีแต่เพลงทั้งแผ่น !


ความคิดเห็น